วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ตัวอย่างการทุจริต

    ตัวอย่างการทุจริตทางด้านการศึกษาเท่าที่พบเห็นในประเทศไทย มีดังต่อไปนี้
1.การลอกเลียนผลงานทางวิชาการ  นักศึกษาปริญญาโทและนักศึกษาปริญญาเอก หรือผู้ที่ต้องการเลื่อนขั้น มีการลอกเลียนผลงานทางวิชาการของบุคคลอื่นไปเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือเป็นส่วนหนึ่งของตนเอง โดยไม่ได้อ้างอิงและไม่ได้รับอนุญาต

2.การแก้เกรด การแก้ผลการเรียน จากสอบตกเป็นสอบได้  จากเกรดน้อยเป็นเกรดมาก เพื่อให้ถึงเกณฑ์ในการสมัครงานหรือสมัครสอบ เช่น แก้เกรดคณะวิศวกรรมศาสตร์ จาก 2.7 เป็น 3.5 เพื่อให้สามารถสมัครเข้าทำงานในบริษัทชั้นนำของประเทศได้ ต่อมานายจ้างตรวจสอบภายหลังจึงทราบว่ามีการแก้ไขเกรด ถือว่าลูกจ้างปกปิดประวัติและขาดคุณสมบัติจึงเลิกจ้าง

3.การทำวุฒิปลอม ไม่ได้เรียนจบแต่ไปซื้อวุฒิการศึกษาจากวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยโนเนม  ส่วนใหญ่เป็นสถาบันภาคเอกชนที่ไม่มีใครรู้จักในต่างจังหวัด หลังจากมีการซื้อขายวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยก็เลิกกิจการไป  ยากในการตรวจสอบ ไม่มีการจัดเก็บข้อมูลและหน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการไม่เข้มงวดในการติดตามสอดส่องเรื่องคุณภาพการศึกษา

4.การลอกบทความของบุคคลอื่น การลอกบทความของบุคคลอื่นมาเป็นของตนเอง หรือนำไปเขียนหนังสือขาย  อันเป็นการขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติ  ของเจ้าของลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 27 มีอยู่มาก

5.การโฆษณาทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊ค การนำบทความหรือเนื้อหาของเว็บไซต์อื่นมาใช้ในการโฆษณาในเว็บไซต์ของตนเองมีเป็นจำนวนมาก  แสดงถึงความไม่เคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลอื่น

6.เข้าเรียนแทน, สอบแทน, จ่ายครบจบแน่ วิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่งโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าใครๆ ก็เรียนได้ ไม่จำกัดว่าจะมีพื้นฐานอย่างไร ขอให้จ่ายเงินครบ จบการศึกษาอย่างแน่นอน การลงเวลาเรียนไม่เข้มงวด ดังสโลแกน จ่ายครบจบแน่ ส่วนจบมาแล้วจะเป็นบัณฑิตหรือเป็นอะไรนั้นอีกเรื่องหนึ่ง

7.การอนุมัติวิทยานิพนธ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ เท่าที่ทราบไม่มีการเข้มงวดในการอนุมัติ คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ หลายมหาวิทยาลัยเพียงแต่นัดให้อาจารย์มาให้พบหน้ากับนักศึกษา เมื่อเห็นหน้ากัน แต่ไม่มีการทดสอบความรู้ว่า การจัดทำวิทยานิพนธ์ไปคิดค้นหรือค้นคว้ามาได้อย่างไร  เมื่อเห็นหน้ากันก็ลงชื่ออนุมัติ จึงวัดผลอะไรไม่ได้

8. กฎหมายการทุจริตทางด้านการศึกษา ในประเทศไทยคือ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ว่าด้วยการละเมิดลิขสิทธิ์

ที่มา http://www.myfirstbrain.com/main_view.aspx?id=60227

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น